Lập kế hoạch tích lũy để sớm mua được nhà thay vì chờ giá giảm sâu

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định, việc mua nhà ở các đô thị lớn Việt Nam sẽ ngày càng khó khăn. Hiện nay mặc dù, giá đã giảm nhưng không thể xuống được nhiều, chính vì vậy, vị này đưa ra lời khuyên người dân cần có kế hoạch tích lũy, gia tăng thu nhập để sớm mua được nhà thay vì chờ đợi giá giảm sâu.

Để giá nhà trở về giá trị thật, Nhà nước cần hoàn thiện pháp lý, có những chính sách khuyến khích doanh nghiệp phát triển BĐS nhà ở phân khúc trung cấp, bình dân... Ảnh: Cao Nguyên.

Báo cáo mới đây của Batdongsan.com.vn cho thấy, Việt Nam đứng hàng đầu Đông Nam Á về mức độ chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập bình quân của người lao động.

Từ năm 2018 đến 2021, tỉ lệ chênh lệch giá bất động sản (BĐS) với thu nhập bình quân của người Việt Nam không ngừng tăng, vượt cả Singapore. Trong khi chỉ số này ở Indonesia, Malaysia và Thái Lan có dấu hiệu giảm.

Cụ thể, theo dữ liệu mới nhất của Batdongsan.com.vn, giá rao bán trung bình các loại hình nhà ở tại Hà Nội hiện nay là 22,8 tỉ đồng/căn với nhà mặt phố, 17,8 tỉ đồng/căn với biệt thự, 6,3 tỉ đồng/căn với nhà riêng và 3,1 tỉ đồng/căn đối với chung cư.

Tại TPHCM, giá rao bán trung bình một căn nhà mặt phố là 25 tỉ đồng, căn biệt thự là 24 tỉ đồng, nhà riêng rơi vào khoảng 7,9 tỉ đồng/căn, còn chung cư được rao bán với mức giá trung bình 3,5 tỉ đồng/căn.

Trong khi giá nhà luôn tăng lên mỗi năm và đang đạt ở ngưỡng cao thì ước tính thu nhập bình quân của người lao động Hà Nội năm 2023 chỉ khoảng 135 triệu đồng/năm, ở TPHCM là 148 triệu đồng/năm.

Như vậy, để sở hữu một căn nhà mặt phố tại Hà Nội, người dân Thủ đô cần “cày cuốc” 169 năm, muốn sở hữu nhà riêng thì cần 132 năm, mua nhà riêng sẽ mất 47 năm, còn mua căn hộ chung cư mất 23 năm (giả thiết họ dùng toàn bộ thu nhập để mua nhà).

Còn tại TPHCM, người dân sẽ mất từ 24 năm nếu thu nhập là 162 triệu/năm để sở hữu một căn hộ chung cư hoặc một căn nhà mặt phố.

Dù số năm tích lũy để mua chung cư ở Hà Nội và TPHCM là hơn 20 năm, thấp hơn nhiều so với các loại hình khác, nhưng đây vẫn là một con số lớn.

Giá nhà giảm nhưng chưa đáng kể. Ảnh: Cao Nguyên

Trong khi đó, giá trung bình căn hộ chung cư tại vùng thủ đô Tokyo (Nhật Bản) vào năm 2019 chỉ bằng 8,8 năm thu nhập bình quân hộ gia đình ở thủ đô Tokyo và khu vực lân cận, theo dữ liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường Statista (Đức).

Cũng theo đơn vị này, giá căn hộ sơ cấp Singapore năm 2020 tương đương 15,4 năm thu nhập bình quân hộ gia đình.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn - nhận định việc mua nhà ở các đô thị lớn Việt Nam sẽ ngày càng khó khăn, do đó người dân cần có kế hoạch tích lũy, gia tăng thu nhập để sớm mua được nhà thay vì chờ đợi giá giảm sâu.

“Giá BĐS Việt Nam sẽ khó có xu hướng giảm và khoảng cách giữa giá nhà với thu nhập bình quân của người dân sẽ ngày càng tăng lên”, ông Anh dự báo.

Đưa ra quan điểm về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS TP.HCM - cũng cho rằng, giá nhà tại Việt Nam đang quá cao so với khả năng sở hữu của người dân.

Vì vậy, để người dân mua được nhà ở thì phải xuất phát từ hai phía: Một là giá nhà giảm; Hai là tăng thu nhập của người mua nhà.

Theo ông Bảo, thời điểm hiện tại,giá nhà đang ghi nhận chiều hướng giảm do thị trường BĐS đang có những điều chỉnh để trở về trạng thái cân bằng, nhằm phát triển an toàn, bền vững.

Tuy nhiên, mức giảm này vẫn còn quá thấp do nguồn cung trên thị trường vẫn khan hiếm trong khi nhu cầu lại quá cao.

Do đó, để đưa giá nhà trở về giá trị thật, Nhà nước cần nhanh chóng hoàn thiện pháp lý, có những chính sách khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp phát triển BĐS nhà ở phân khúc trung cấp, bình dân, đặc biệt là nhà ở xã hội.

Còn về phía thu nhập của người dân, người dân phải chủ động tìm kiếm các cơ hội việc làm để nâng cao thu nhập, có kế hoạch tích luỹ hiệu quả. Đây là yếu tố mang tính chủ quan nên chỉ có người dân mới có thể thực hiện.

Nguồn: https://laodong.vn/bat-dong-san/lap-ke-hoach-tich-luy-de-som-mua-duoc-nha-thay-vi-cho-gia-giam-sau-1159252.ldo

Post a Comment

Previous Post Next Post